Exosome คืออะไร? ฉีด Exosome ดีไหม รวมทุกเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Exosome Skin Booster ยอดฮิต

Exosome คืออะไร? ฉีด Exosome ดีไหม? เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ถูกถามเข้ามามากที่สุดในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมานี้ Exosome (เอ็กโซโซม) คือขั้นกว่าของการฟื้นบำรุงผิวให้แลดูอ่อนเยาว์อย่างรวดเร็วที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการความงามหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทย เนื่องจาก Exosome สามารถช่วยจัดการปัญหาผิวได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้น คืนความยืดหยุ่นให้ผิว ช่วยลบเลือนริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำให้ผิวดูเรียบเนียนกระจ่างใส นอกไปจากนี้ยังช่วยปรับโครงสร้างชั้นผิวให้แข็งแรง ดูสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น Exosome ดีจริงไหม? ช่วยแก้ปัญหาผิวอะไรได้บ้าง? Exosome อยู่ได้กี่เดือน? บทความนี้จากบีพราวด์ คลินิก มีคำตอบ

Exosome คือ อนุภาคที่มีโมเลกุลขนาดเล็กระดับนาโน มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 30-100 นาโนเมตร โดยเป็นอนุภาคที่ Stem Cell หรือ เซลล์ต้นกำเนิด หลั่งออกมาในรูปแบบ Exosome บริสุทธิ์เพื่อทำการสื่อสารระหว่างเซลล์กับเซลล์เป้าหมาย ทั้งนี้ Exosome จะมีลักษณะคล้ายถุงน้ำขนาดเล็ก ประกอบด้วยสารชีวโมเลกุลกว่า 1,000 ชนิด เช่น กรดอะมิโน (Amino Acids), กรดไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid; HA), Growth Factors, Coenzyme, Cytokines, เปปไทด์ (Peptides), กลูธาไธโอน (Glutathione), mRNA, miRNA ฯลฯ และจะทำหน้าที่เป็นสารเคมีหรือชุดคำสั่งเพื่อกำหนดให้เซลล์เป้าหมายสามารถเข้าใจและตอบสนองได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้กลับมาแข็งแรงและทำหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เพื่อให้ผิวเกิดความสมดุล เช่น การสร้างไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) เพื่อให้เกิดการผลิตคอลลาเจนและอิลาสตินขึ้นมาใหม่ การเติมสารอาหารให้แก่ผิว และการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ ด้วยอนุภาคที่เล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า จึงสามารถฟื้นฟูเซลล์ผิวได้ลึกระดับเซลล์ ตรงจุด และครอบคลุมแทบทุกปัญหาผิว ด้วยเหตุนี้ Exosome จึงกลายเป็น “สุดยอดนวัตกรรมย้อนเวลาผิว” ที่ถูกจับตามองและได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Exosome ที่ Stem Cell สร้างขึ้นมาก็มีข้อจำกัดในด้านปริมาณและคุณภาพของสารชีวโมเลกุลจึงไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์ด้านความงามและการบำรุงผิวพรรณได้เท่าที่ควร จึงมีการคิดค้นและใช้เทคโนโลยี mRNA เพื่อสกัดเอาสารชีวโมเลกุลที่มีค่าความบริสุทธิ์สูงออกมาจาก Rose Stem Cell จนทำได้ให้ Exosome Skin Booster ที่ถูกควบคุมปริมาณสารจำเป็นไว้ได้อย่างครบถ้วน มีขนาดอนุภาคเล็กที่ประมาณ 120 นาโนเมตร สามารถแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ผิวได้อย่างล้ำลึก ออกฤทธิ์ซ่อมแซมและฟื้นฟูได้อย่างทรงพลัง ครอบคลุมทุกปัญหาผิวได้มากที่สุดในขณะนี้

ส่วนประกอบสำคัญภายใน Exosome

Exosome Skin Booster ที่สกัดด้วยเทคโนโลยี mRNA ประกอบไปด้วยสารชีวโมเลกุลที่มีส่วนสำคัญในการฟื้นบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิวรวมกว่า 1,000 ชนิด โดยส่วนประกอบสำคัญใน Exosome เช่น

  • โกรทแฟกเตอร์ (Growth Factor) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายผลิตขึ้นและถูกปล่อยออกมานอกเซลล์ เพื่อทำหน้าที่ในการกระตุ้นและควบคุมการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น Epidermal Growth Factor (EGF) ที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนัง สร้างเซลล์ผิวใหม่ Fibroblast Growth Factor (FGF) ที่กระตุ้นการทำงานของไฟโบรบลาสต์ให้สร้างคอลลาเจน อีลาสติน และกรดไฮยาลูรอนิกใต้ชั้นผิวได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น กระชับ ยืดหยุ่น และอ่อนเยาว์ให้แก่ผิว
  • Cytokines เป็นโปรตีนที่หลั่งออกมาจากเซลล์ต่าง ๆ ในระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อตอบสนองภาวะการอักเสบและทำหน้าที่ส่งสัญญาณต่อเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้มากำจัดเชื้อแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย จึงมีคุณสมบัติช่วยลดอาการผิวอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง ช่วยซ่อมแซมและรักษาบาดแผลบนผิว ช่วยให้รอยแผลสมานตัวได้ไวขึ้น และช่วยปรับภูมิคุ้มกันผิวให้แข็งแรง
  • กรดอะมิโน (Amino Acids) เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของโปรตีน มีทั้งหมด 20 ชนิด แบ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็น (essential amino acids) คือ กรดอะมิโน 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะได้เอง และกรดอะมิโนไม่จำเป็น คือกรดอะมิโนที่ร่างกายสังเคราะห์เองได้ โดยกรดอะมิโนมีความสำคัญต่อร่างกายหลายด้านแตกต่างกัน การได้รับกรดอะมิโนที่เพียงพอจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ยืดหยุ่น เต่งตึง รวมไปถึงการซ่อมแซมเซลล์ผิวและการสร้างเซลล์ผิวใหม่
  • miRNA หรือ Micro-RNA เป็นส่วนหนึ่งของโมเลกุล RNA (mRNA) มีหน้าที่ส่งเสริมการทำงานของยีนดีและยับยั้งการทำงานของยีนที่มีความผิดปกติ ช่วยให้เซลล์ผิวหนังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่กระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ไปจนถึงการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่มีอยู่ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง
ส่วนประกอบ exosome

ฉีด Exosome ดีไหม ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

หากถามว่าฉีด Exosome ดีไหม? ตอบได้เลยว่าดีแน่นอน เพราะ Exosome เป็นสารสกัดจาก Stem Cell ที่มีค่าความบริสุทธิ์สูงและถูกควบคุมปริมาณสารชีวโมเลกุลไว้อย่างครบถ้วน จึงตอบโจทย์ในแง่ของจัดการปัญหาผิวบริเวณเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

  • ซ่อมแซมและฟื้นฟูผิว (Skin Rejuvenation) อย่างล้ำลึก คือการช่วยให้ผิวเกิดการซ่อมแซมตัวเองจากความเสียหาย เช่น ริ้วรอย สิว ฝ้า กระ ความแห้งกร้าน ฯลฯ
  • กระตุ้นให้เกิดการผลิตคอลลาเจนมากขึ้น เสมือนการเติมน้ำให้แก่เซลล์ผิว สามารถช่วยให้ผิวดูชุ่มชื้น มีความยืดหยุ่น แน่นฟู อิ่มน้ำ และไม่หยาบกร้าน
  • กระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นใยอิลาสตินขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เซลล์ผิวมีความยืดหยุ่น ซึ่งจะส่งผลให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ผิวเต่งตึง รูขุมขนกระชับ
  • ติมสารอาหารให้แก่ผิว โดยเฉพาะสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง เช่น กรดอะมิโนจำเป็น รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุ
  • สร้างสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่าง ๆ เช่น ความเหี่ยวย่น ริ้วรอย ทำให้ผิวแข็งแรง แลดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น
  • ยับยั้งการผลิตเม็ดสีที่ผิดปกติของเซลล์ผิวหนัง จึงช่วยลดปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมไปถึงรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใส สีผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอ
  • ปรับสมดุลผิวให้แข็งแรงและมีเกราะป้องกันผิว จึงช่วยลดอาการแพ้ ผดผื่น และการอักเสบของผิว
  • การผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกไปอย่างเป็นธรรมชาติและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เรียบเนียน รอยสิวและรอยแผลเป็นดูจางลง
  • นอกจากประโยชน์ด้านผิวพรรณ Exosome ยังสามารถใช้ในการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังศีรษะและรากผมเพื่อลดปัญหาผมหลุดร่วง ผมบาง ทำให้ผมงอกใหม่มากขึ้นได้อีกด้วย
ฉีด Exosome ดีไหม

เพิ่มเพื่อน

Exosome เหมาะกับใคร

  • ผู้ที่ผิวขาดความยืดหยุ่น ผิวหยาบกร้าน ไม่กระชับ หรือมีริ้วรอยร่องลึกตามส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น รอยย่นหน้าผาก รอยตีนกา ร่องแก้ม ฯลฯ
  • ผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งเสีย หยาบกร้าน ผิวขาดน้ำ
  • ผู้ที่มีปัญหาผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย และผิวเป็นสิว
  • ผู้ที่มีรอยดำ รอยแดง และรอยหลุมสิว รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง
  • ผู้ที่มีปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ มีฝ้า กระ จุดด่างดำ เพราะผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด มลภาวะ หรืออายุที่เพิ่มมากขึ้น
  • ผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง กระจ่างใส เรียบเนียน อ่อนเยาว์
  • ผู้ที่ต้องการดูแลผิวให้สมดุล แข็งแรง ดูสุขภาพดีอยู่เสมอ
Exosome เหมาะกับใคร

ฉีด Exosome บริเวณไหนได้บ้าง

Exosome สามารถฉีดได้ทั่วหน้าหรือเลือกฉีดเฉพาะส่วนที่มีปัญหาก็ได้ เช่น

    • หน้าผาก เพื่อลดริ้วรอยและรอยย่นหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว
    • รอบดวงตา เพื่อลดปัญหารอบตาคล้ำ ริ้วรอย รอยตีนกา ถุงใต้ตา และปัญหาผิวแห้ง คัน
    • แก้มและร่องแก้ม เพื่อลดรอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และหลุมสิวต่าง ๆ รวมไปถึงร่องแก้ม กระชับรูขุมขน เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว
    • กรอบหน้า เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินทำให้ผิวบริเวณกรอบหน้าตึงกระชับมากยิ่งขึ้น
    • ลำคอ ช่วยลดริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นบริเวณลำคอ ทำให้ผิวดูตึงกระชับ

Exosome ต้องฉีดกี่ครั้ง อยู่ได้กี่เดือน?

Exosome สามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวหลังฉีดภายใน 3-7 วันแรก โดยผิวจะเริ่มดูชุ่มชื้น สดใส อิ่มฟู และเรียบเนียนมากขึ้น และจะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างเต็มที่ภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยผลลัพธ์จะคงอยู่ได้นานประมาณ 1-3 เดือน

อย่างไรก็ตาม การฉีด Exosome ให้เห็นผลและมีประสิทธิภาพที่สุด จำเป็นต้องฉีดอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกที่เพิ่งเริ่มฉีด Exosome แพทย์จะแนะนำให้ฉีด 1 ครั้ง/เดือน ต่อเนื่องกันประมาณ 3-5 ครั้ง เมื่อผิวแข็งแรงแล้วสามารถฉีดห่างกันได้เป็น 1-2 ครั้ง/ปี เนื่องจากผลลัพธ์จะคงอยู่ได้นานขึ้น นาน 6-12 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังฉีด Exosome สภาพผิวเดิม และอายุของคนไข้แต่ละคน

Exosome ราคาเท่าไหร่?

โดยทั่วไปแล้วการฉีด Exosome จะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 15,000-20,000 บาท ซึ่งที่บีพราวด์ คลินิก มีบริการฉีด Exosome (ASCE plus) เริ่มต้น 12,999 บาท/ครั้ง

Exosome Vs Rejuran ต่างกันอย่างไร

Exosome กับ Rejuran ต่างกันไหม เลือกฉีดตัวไหนดี? เนื่องจากทั้ง Exosome และ Rejuran ต่างก็มีคุณสมบัติในการช่วยฟื้นฟูผิวที่คล้ายคลึงกัน จึงอาจทำให้หลาย ๆ คนสับสนและเกิดข้อสงสัยว่าควรเลือกฉีดตัวไหนจึงจะสร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเหมาะสมกับผิวของตัวเองมากที่สุด สามารถสรุปความแตกต่างระหว่าง Exosome กับ Rejuran ได้ดังนี้

Exosome (ASCEplus)

Rejuran Healer

เป็นสารชีวโมเลกุลมากกว่า 1,000 ชนิด ที่สกัดมาจาก Rose Stem Cell Exosomes ด้วยการใช้เทคโนโลยี mRNA เป็นสาร Polynucleotide (PN) ความเข้มข้น 2% สกัดมาจาก DNA ของปลาแซลมอนที่มีคุณสมบัติคล้าย DNA ของมนุษย์มากที่สุด
ตัวยามี 2 ขวด ได้แก่ SRLV Lyophilized Powder + SRLV Diluent ต้องผสมกันก่อนฉีด ตัวยา 1 หลอด บรรจุ 2cc 
เน้นการซ่อมแซมและฟื้นบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างครบครัน เพิ่มความชุ่มชื้น ลดเลือนริ้วรอย ปรับผิวหน้าให้สว่างกระจ่างใส เรียบเนียน เน้นการฟื้นฟูผิวและปรับสมดุลให้ผิวแข็งแรง ดูโกลว์ใส ฉ่ำวาวมากยิ่งขึ้น (Glass Skin) ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น กระชับรูขุมขน ปรับผิวหน้าให้กระจ่างใสแบบเร่งด่วน
เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุหรือมีปัญหาผิวค่อนข้างมาก ที่ต้องการให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น เหมาะกับช่วงวัย 20 ตอนปลายหรือผู้ที่มีปัญหาผิวในระยะเริ่มต้น

จึงอาจสรุปได้ว่าการฉีด Exosome นั้นตอบโจทย์กับกลุ่มคนที่มีอายุหรือมีปัญหาผิวระดับปานกลาง-มาก ด้วยการปรับโครงสร้างชั้นผิว รวมไปจนถึงช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ช่วยลดปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยหลุมสิว และรูขุมขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงผลลัพธ์หลังฉีดได้นาน 6-12 เดือน สำหรับ Rejuran จะเป็นการปรับคุณภาพผิวให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เน้นงานผิวที่สวยใส ฉ่ำโกลว์ ช่วยแก้ปัญหาผิวในระยะแรกเริ่มได้ดี เช่น ริ้วรอยแบบตื้น ปัญหาผิวหน้าดูโทรม ไม่สดใส คงผลลัพธ์หลังฉีดได้ประมาณ 6 เดือน 

ประโยชน์ Exosome
ประโยชน์ rejuran

สรุป

Exosome เป็นสกินบูสเตอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงผิวให้ดูอ่อนเยาว์ เนื่องจากคุณสมบัติที่เป็นสารชีวโมเลกุลกว่า 1,000 ชนิดที่สกัดมาจาก Stem Cell จนได้ Exosome บริสุทธิ์ โดย Exosome สามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ฟื้นบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิวที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรง สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสตินขึ้นใหม่ ย้อนเวลาให้ผิวกลับมาดูอ่อนเยาว์ได้อย่างชัดเจน ดูแลครอบคลุมทุกปัญหาผิวมากที่สุดในตอนนี้ นอกจากนี้ ยังสามารถฉีด Exosome เพื่อช่วยลดปัญหาผมร่วงผมบางได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่กำลังสนใจอยากฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรง เรียบเนียน กระชับเต่งตึง ราวกับได้ย้อนวัยอีกครั้ง สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่บีพราวด์ คลินิก ได้ทุกช่องทาง ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย เราพร้อมบริการทุกท่านด้วยความใส่ใจ ห่วงใย ดุจคนในครอบครัว

  • การฉีด Exosome ไม่เหมาะสำหรับคนบางกลุ่ม ได้แก่ หญิงที่อยู่ในช่วงการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ที่มีภาวะอาการของโรคผิวหนัง (ผิวหนังอักเสบ ผิวหนังติดเชื้อ โรคเริม ฯลฯ) รวมไปถึงผู้ที่เป็นโรคฮีโมฟีเลียหรือภาวะเลือดออกง่ายแต่หยุดไหลยาก
  • ฉีด Exosome ที่ไหนดี? ควรเลือกฉีด Exosome กับคลินิกที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ดำเนินการรักษาโดยแพทย์ที่น่าเชื่อถือและมีประสบการณ์สูง ตัวยา Exosome ที่ใช้จะต้องเป็นของแท้ สามารถตรวจสอบหมายเลข Lot. จากบริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายได้ โดยปัจจุบัน Exosome ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยได้แก่ Exosome ASCE Plus, EXOXE, EXOSOME Complex+ by benev 
  • หลีกเลี่ยงการสั่งซื้อ Exosome ที่มีจำหน่ายทั้งทางออนไลน์หรือร้านต่าง ๆ มาฉีดด้วยตนเอง เพราะอาจเสี่ยงเจอตัวยาที่ไม่ได้คุณภาพ ตัวยาปลอม หรือเกิดผลข้างเคียงจากวิธีการฉีดที่ไม่เหมาะสม

รีวิวบีพราวด์

รับชมคลิปสัมภาษณ์เพิ่มเติม และ

สาระความรู้เรื่องศัลยกรรมได้ที่ช่องของบีพราวด์

CLICK

Social Media

Back to top of page

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ
คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า