ถุงใต้ตา ใต้ตาลึก เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีแก้ไขถุงใต้ตาด้วยการผ่าตัดถุงใต้ตา

ถุงใต้ตา ใต้ตาลึก เกิดจากอะไร?

พร้อมวิธีแก้ไขถุงใต้ตาด้วยการผ่าตัดถุงใต้ตา

ถุงใต้ตาเกิดจากอะไร ถุงใต้ตา

ถุงใต้ตา ใต้ตาลึก ตาดูคล้ำ เกิดจากอะไร? ปัญหาผิวรอบดวงตา เป็นปัญหาที่ถึงแม้ว่าไม่ได้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของบุคคล ทำให้ความมั่นใจลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากการมีถุงใต้ตา ใต้ตาลึก ส่งผลให้ใบหน้าดูมีอายุ ดูแก่กว่าวัย ใบหน้าดูโทรมและอ่อนล้า ไม่สดใส ครั้นจะแก้ปัญหาด้วยการแต่งหน้าปกปิดด้วยการใช้คอนซีลเลอร์ก็เหมือนจะทำให้ปัญหาถุงใต้ตาเด่นชัดมากขึ้นไปอีก สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึก และกำลังมองหาวิธีแก้ไขปัญหาถุงใต้ตาให้ดีขึ้นได้อย่างตรงจุด ถุงใต้ตา เกิดจากอะไร? วิธีแก้ปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึก มีอะไรบ้าง? ผ่าตัดถุงใต้ตาที่ไหนดี pantip บทความนี้จากบีพราวด์ คลินิกมีคำตอบ

ถุงใต้ตา คืออะไร

ถุงใต้ตา (Eye bags) คือ ถุงไขมันบริเวณรอบดวงตาที่มีลักษณะปูดบวมออกมาเป็นก้อนจนสังเกตเห็นเป็นถุงหรือกระเปาะเล็ก ๆ บริเวณเบ้าตาด้านล่างได้อย่างชัดเจน ซึ่งโดยปกติรอบดวงตาของเราจะมีถุงไขมันอยู่แล้ว แบ่งเป็นถุงไขมันบริเวณเปลือกตาบนจำนวน 2 ถุง และถุงไขมันบริเวณเบ้าตาล่างจำนวน 3 ถุง หน้าที่หลักของถุงไขมันเหล่านี้คือการพยุงโครงสร้างผิวบริเวณรอบดวงตาให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมที่สุด แต่เมื่ออายุมากขึ้น ประกอบกับมีปัจจัยที่กระตุ้นให้ผิวหนังบริเวณรอบดวงตาเริ่มขาดความยืดหยุ่น เช่น ความเครียดสะสม การพักผ่อนไม่เพียงพอ การขยี้ตา รวมถึงกรรมพันธุ์ ก็จะทำให้เส้นเอ็นที่ทำหน้าที่คล้ายสปริงพยุงไขมันบริเวณใต้ตาอ่อนแรงลง และส่งผลให้ถุงไขมันที่อยู่บริเวณเบ้าตาล่างดันออกมากองที่บริเวณผิวด้านนอกจนสามารถมองเห็นเป็นถุงใต้ตาที่เบ้าตาล่างได้อย่างชัดเจน ปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึก เป็นปัญหาผิวที่สามารถพบทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่สามารถพบได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ปัญหาถุงใต้ตาสามารถสร้างปัญหาหนักใจให้กับเจ้าของดวงตาได้เป็นอย่างมากเพราะมีผลต่อความงามและบุคลิกภาพ ผู้ที่มีปัญหาถุงใต้ตามักจะดูแก่กว่าวัย หน้ามีอายุ ใบหน้าดูโทรมและหมองคล้ำ ขาดความสดใส หน้าดูเหนื่อยตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องทำงานพบปะผู้คนเป็นประจำก็จะรู้สึกขาดความมั่นใจในตัวเองและไม่อยากสบตาคู่สนทนาจนทำให้เสียบุคลิก

ระดับความรุนแรงของปัญหาถุงใต้ตา เบ้าตาลึก แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

  • ปัญหาถุงใต้ตาระยะแรกหรือระยะเริ่มต้น ผู้มีปัญหาใต้ตาในระยะนี้จะเริ่มสังเกตได้ว่าบริเวณเบ้าตาล่างมีลักษณะนูนขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อตกกระทบกับแสงจะสังเกตเห็นรอยคล้ำได้บ้างแต่ยังไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่มักเริ่มพบในกลุ่มคนที่อายุยังน้อย
  • ปัญหาถุงใต้ตาระดับปานกลาง ปัญหาถุงใต้ตาระยะนี้จะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดขึ้นกว่าในระยะแรก โดยจะเห็นได้เลยว่าผิวช่วงเบ้าตาล่างเริ่มมีความหย่อนคล้อย มองเห็นขอบถุงใต้ตาได้อย่างชัดเจน โดยส่วนใหญ่มักจะสังเกตเห็นถุงใต้ตาประมาณ 40-50% ของบริเวณเบ้าตาล่างจากการมองหน้าตรง
  • ปัญหาถุงใต้ตาระดับรุนแรง ผู้มีปัญหาใต้ตาในระยะนี้จะมองเห็นถุงใต้ตาได้อย่างชัดเจน โดยถุงใต้ตาจะกินพื้นที่ทั้งหมดของเบ้าตาล่าง นอกจากนี้ยังมักมีปัญหาริ้วรอยและความหย่อนคล้อยรอบดวงตาร่วมด้วย ดังนั้นเมื่อกระทบกับแสงจึงทำให้ใต้ตาดำคล้ำ หน้าดูเหนื่อยโทรม ไม่สดใสอย่างชัดเจน
เช็ดระดับถุงใต้ตา ถุงใต้ตา
ปรึกษาแพทย์ ทักเลย

ปรึกษาแพทย์บีพราวด์ ทักเลย

ถุงใต้ตา ใต้ตาลึก เกิดจากอะไร

หลาย ๆ คนอาจเข้าใจว่าปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกจะเกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ความจริงแล้วปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากปัจจัยภายในร่างกายที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดและปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดถุงใต้ตาที่เกิดขึ้นในภายหลัง

ถุงใต้ตา ใต้ตาลึก ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายในหรือถุงใต้ตาแท้

เป็นปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกที่มีมาตั้งแต่เกิดหรือถูกส่งต่อทางพันธุกรรม ถุงใต้ตาชนิดนี้จึงเรียกว่า “ถุงใต้ตาแท้”

    • ถุงใต้ตาที่เกิดจากการส่งต่อทางพันธุกรรม เช่น ถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำ จากโรคภูมิแพ้หรือเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อที่จะต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
  • ถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำที่เกิดจากโครงสร้างของกะโหลกศีรษะ เป็นลักษณะของกะโหลกศีรษะที่เป็นมาตั้งแต่เกิด โดยเฉพาะคนไข้ที่มีโครงสร้างช่วงกะโหลกเบ้าตาลึกก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกได้ง่ายขึ้น
  • ถุงใต้ตา ใต้ตาลึกที่เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น นับเป็นสาเหตุหลักของปัญหาถุงใต้ตาบวมนูน ใต้ตาหมองคล้ำ เพราะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เซลล์ผิวหนังจะเริ่มเสื่อมสภาพและคล้อยตัวลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณรอบดวงตาที่อ่อนแอและบอบบางมากเป็นพิเศษ ประกอบกับปริมาณไขมันสะสมที่บริเวณเบ้าตาเพิ่มมากขึ้น ทำให้ถุงไขมันบริเวณเบ้าตาล่างดันออกมาที่ผิวชั้นนอกและมองเห็นเป็นถุงใต้ตาที่บวมปูดออกมาได้อย่างชัดเจน นอกไปจากนี้ยังมักจะมีปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา ผิวเปลือกตาหย่อนคล้อย ร่องน้ำตาและรอยตีนการ่วมด้วย

ถุงใต้ตา ใต้ตาลึกที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกหรือถุงใต้ตาเทียม

เป็นปัญหาถุงใต้ตา เบ้าตาลึกที่เกิดขึ้นในภายหลัง โดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นเพราะมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมจนกระตุ้นให้ผิวบริเวณรอบดวงตาอ่อนแอและเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ได้แก่

    • คนที่ทำงานหนัก มีความเครียด นอนหลับพักผ่อนน้อยและนอนหลับพักผ่อนไม่เป็นเวลา พฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดที่บริเวณรอบดวงตาเกิดการติดขัด เส้นเลือดดำที่รอบดวงตาขยายใหญ่ทำให้ใต้ตาหมองคล้ำและเกิดถุงใต้ตา
  • คนที่ติดนิสัยขยี้ตาแรง ๆ หรือเช็ดตาแรง ๆ เป็นประจำทุกวัน
  • ถุงใต้ตาที่เกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง สกินแคร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เช่น คอนแทคเลนส์ บิ๊กอาย ขนตาปลอม กาวที่ใช้สำหรับแต่งหน้า
  • ถุงใต้ตาที่เกิดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ตลอดไปจนถึงการกินอาหารรสจัด
  • ถุงใต้ตา ใต้ตาลึกที่เกิดขึ้นเพราะผิวแห้งเสียหยาบกร้าน ผิวขาดน้ำ เนื่องจากขาดการบำรุงดูแลผิวรอบดวงตาและการดื่มน้ำน้อย
ถุงใต้ตามีกี่แบบ

วิธีแก้ถุงใต้ตามีอะไรบ้าง

สามารถแก้ไขปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกให้ดีขึ้นได้หลายรูปแบบ โดยถุงใต้ตาที่เกิดจากปัจจัยภายนอกหรือถุงใต้ตาเทียมจะสามารถจัดการให้ดีขึ้นได้ง่ายกว่าถุงใต้ตาแท้ โดยสามารถใช้วิธีลดถุงใต้ตาแบบธรรมชาติ เช่น

  • รับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นอย่างน้อย 1.5-2 ลิตร/วัน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด รวมไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และควรงดสูบบุหรี่
  • หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วมือสัมผัสหรือขยี้ตาแรง ๆ และพยายามเช็ดทำความสะอาดผิวรอบดวงตาอย่างเบามือที่สุด
  • งดการใช้สายตาหนัก ๆ ควรมีช่วงเวลาพักสายตาเพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อตา
  • การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง พยายามเข้านอนให้ไวและหลีกเลี่ยงการนอนดึกหากไม่จำเป็น
  • หมั่นบำรุงผิวรอบดวงตาด้วยสกินแคร์สูตรอ่อนโยน อายครีมหรือการมาสก์ใต้ตา
ถุงใต้ตา
ถุงใต้ตา

สำหรับเคสที่มีปัญหาถุงใต้ตาแท้ที่ไม่สามารถจัดการให้ดีขึ้นได้ด้วยตนเอง สามารถใช้วิธีรักษาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกด้วยหัตถการทางการแพทย์ได้ ด้วยวิธีดังนี้

  • การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา (Eye Filler) การฉีดสารเติมเต็มผิวชนิดกรดไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid : HA) ที่ช่วยเติมเต็มและฟื้นฟูผิวรอบดวงตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยจัดการปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำ ใต้ตาลึกให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องผ่าตัด คงผลลัพธ์หลังการรักษาได้นาน 6-12 เดือน แต่การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะเหมาะกับเคสที่มีปัญหาถุงใต้ตาในระยะเริ่มต้นถึงระดับปานกลางเท่านั้น
  • การลดถุงใต้ตาด้วยการใช้เครื่องยกกระชับผิว ได้แก่ การทำ Hifu, Ultrafomer และ Thermage เป็นการลดถุงใต้ตาด้วยการใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวนด์ความถี่สูงหรือคลื่นวิทยุเพื่อสลายไขมันส่วนเกินที่บริเวณรอบดวงตา ในขณะเดียวกันก็จะช่วยยกกระชับผิวให้แน่นและเฟิร์มมากขึ้น ส่งผลให้ความหย่อนคล้อยที่บริเวณขอบตาล่างลดน้อยลง ผิวใต้ตาดูกระชับและเต่งตึงมากขึ้น การแก้ไขถุงใต้ตาด้วยการใช้เครื่องยกกระชับผิวทางการแพทย์เหมาะกับคนที่มีปัญหาถุงใต้ตาแต่กลัวเข็มและไม่อยากผ่าตัดแก้ไขถุงใต้ตา แต่ผลลัพธ์หลังการรักษาก็อาจไม่ชัดเจนเท่าการตัดถุงใต้ตา อย่างไรก็ตาม คนไข้สามารถทำซ้ำเรื่อย ๆ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากขึ้นได้
  • การผ่าตัดถุงใต้ตา เป็นวิธีการลดถุงใต้ตา ใต้ตาลึกได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหมาะกับเคสที่มีปัญหาถุงใต้ตาในระยะปานกลางถึงระดับรุนแรง มีหนังตาส่วนเกินและมีปัญหาผิวใต้ตาหย่อนคล้อยมาก โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดที่บริเวณเบ้าตาล่างด้วยการใช้มีดผ่าตัดหรือใช้แสงเลเซอร์เพื่อทำการนำไขมันออกและจัดเรียงถุงไขมันใต้ตาให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมร่วมกับการตัดแต่งผิวหนังตาส่วนเกินออกบางส่วนเพื่อปรับให้ผิวใต้ตาเรียบเนียน เต่งตึงมากยิ่งขึ้น โดยการผ่าตัดถุงใต้ตาสามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่
      • การผ่าตัดถุงใต้ตาด้วยการเปิดแผลด้านใน แพทย์จะเปิดแผลผ่านทางเยื่อบุหนังตาด้านใน แล้วทำการตัดแต่งนำถุงไขมันส่วนเกินออกจากบริเวณเบ้าตาด้านล่าง หรืออาจใช้เทคนิคการดูดไขมันถุงใต้ตาร่วมด้วย ข้อดีของการผ่าตัดถุงใต้ตาแบบแผลในคือไม่มีรอยแผลผ่าตัดที่เปลือกตาด้านนอกและใช้เวลาในการรักษาไม่นาน แต่จะสามารถใช้วิธีนี้ได้เฉพาะเคสที่มีถุงไขมันนูนออกมาเท่านั้นและไม่สามารถจัดการปัญหาผิวหนังตาส่วนเกิน ผิวใต้ตาหย่อนคล้อย หรือรอยตีนกาได้
      • การผ่าตัดถุงใต้ตาด้วยการเปิดแผลนอก แพทย์จะกรีดเปิดแผลที่เปลือกตาด้านนอกและจะเปิดแผลให้ชิดกับบริเวณขอบขนตาล่างมากที่สุดเพื่อทำให้สังเกตเห็นรอยแผลได้ยาก ข้อดีของการเปิดแผลด้านนอกคือสามารถผ่าตัดลดถุงใต้ตาไปพร้อม ๆ กับการตัดแต่งหนังตาส่วนเกินเพื่อแก้ปัญหาผิวใต้ตาหย่อนคล้อย ริ้วรอยรอบดวงตา และรอยตีนกาได้ครบครัน จึงเหมาะกับเคสที่มีปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำในระดับรุนแรง รวมถึงมีปัญหาผิวใต้ตาหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ริ้วรอยรอบดวงตา และรอยตีนกา ซึ่งโดยส่วนมากมักพบได้ในกลุ่มผู้สูงอายุ

ผ่าตัดถุงใต้ตาที่ไหนดี?

สำหรับใครที่มีปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึก ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนถึงระยะรุนแรงที่ปัญหาถุงใต้ตาสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจนทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองและกำลังมองหาวิธีแก้ไขถุงใต้ตาอยู่นั้น ผ่าตัดถุงใต้ตาที่ไหนดี pantip สามารถเข้ารับคำปรึกษากับทีมแพทย์มากประสบการณ์ได้ที่บีพราวด์ คลินิก เราพร้อมให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาถุงใต้ตาให้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และตรงจุด ทั้งการเติมฟิลเลอร์ใต้ตาเพื่อแก้ปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาลึกในระยะเริ่มต้น ไปจนถึงการตัดถุงใต้ตาด้วยเทคนิคแผลในและแผลนอก พร้อมกับการยกกระชับใต้ตา รอยแผลเนียนเล็ก สังเกตเห็นได้ยาก ปรับให้ดวงตาของคุณกลับมาสดใส สวยงามทุกองศา ลดปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ หมดปัญหาดวงตาเหนื่อยล้า ดูโทรม ไม่สดใส ช่วยเรียกคืนความมั่นใจให้กลับมาได้อีกครั้ง

ตัดถุงใต้ตา

คำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับการผ่าตัดถุงใต้ตา

  • ผ่าตัดถุงใต้ตา พักฟื้นกี่วัน
    หลังการผ่าตัดถุงใต้ตาจะทำให้เกิดอาการบวมได้มากในช่วง 3-7 วันแรกหลังการผ่าตัด สามารถกินยาแก้ปวดและยาลดบวมที่คลินิกจ่ายให้หรือใช้การประคบเย็นเพื่อช่วยลดอาการบวมช้ำได้ หลังจากนั้นแผลจะเริ่มยุบบวมและเข้าที่ภายใน 1-3 เดือน เมื่อแผลจะหายเป็นปกติ ปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาคล้ำจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • ผ่าตัดถุงใต้ตาอยู่ได้นานไหม?
    สำหรับเคสที่ไม่ได้มีปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก ผลลัพธ์การผ่าตัดถุงใต้ตาจะอยู่ได้นาน ถุงใต้ตาจะไม่กลับมานูนซ้ำอีก แต่หากมีภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากเกินไปหรือในบางเคสมีไขมันเปลือกตาและไขมันที่ถุงเปลือกตาล่างค่อนข้างเยอะก็อาจทำให้มีปัญหาถุงใต้ตาได้อีก สามารถแก้ปัญหาโดยการผ่าตัดถุงใต้ตาใหม่ได้อีกครั้ง
  • อายุเยอะแล้วผ่าตัดถุงใต้ตาได้ไหม?
    สามารถใช้วิธีการผ่าตัดถุงใต้ตาแผลนอกในกลุ่มผู้สูงอายุได้และจะเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน เพราะการผ่าตัดจะช่วยลดปัญหาถุงใต้ตาได้อย่างตรงจุด ทั้งแพทย์ยังสามารถตัดแต่งหนังตาส่วนเกินออกไปพร้อมกันได้ โดยทางคลินิกจะมีการซักประวัติและตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนเริ่มขั้นตอนการผ่าตัดถุงใต้ตาในกลุ่มผู้สูงอายุด้วย

รีวิวบีพราวด์

รับชมคลิปสัมภาษณ์เพิ่มเติม และ

สาระความรู้เรื่องศัลยกรรมได้ที่ช่องของบีพราวด์

CLICK

Social Media

Back to top of page

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ
คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า